Thứ Hai, 15 tháng 3, 2010

GIỚI THIỆU BỘ PHẦN MỀM GIÁO DỤC CÓ ÁP DỤNG KỸ THUẬT HOẠT HÌNH VÀ TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN - Friday, December 09, 2005 vào 20:42

GIỚI THIỆU BỘ PHẦN MỀM GIÁO DỤC CÓ ÁP DỤNG KỸ THUẬT HOẠT HÌNH VÀ TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN - Friday, December 09, 2005 vào 20:42
1. MỞ ĐẦU

Phần mềm giáo dục hiện đại mang tính trực quan, tương tác cao, cho phép đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh cũng như khả năng đóng gói, hình thức phân phối, loại hình học tập đa dạng. Việc khai thác các tính năng đa phương tiện giúp bài học thêm sinh động, hiệu quả truyền đạt kiến thức đến học sinh cao.

Công nghệ truyền thông đa phương tiện của hãng Macromedia hoàn toàn đáp ứng được mọi yêu cầu của một công nghệ xây dựng các phần mềm học tập hiện đại từ khả năng đóng gói và dùng lại, lập trình hướng đối tượng với ngôn ngữ Action Script, quản lý các tương tác học tập qua các sự kiện người học, đa phương tiện mạnh, thành phẩm có mật độ nén cao khi phân phối qua môi trường Internet.

Việc áp dụng kịch bản đối với phần mềm giáo dục và áp dụng kỹ thuật hoạt hình với các nhân vật hoạt hình ảo dẫn dắt học sinh trong suốt bài học giúp cho phần mềm thêm hấp dẫn, lôi cuốn và tăng tính chủ động sáng tạo của học sinh.

Trên cơ sở phân tích, nghiên cứu và so sách ưu nhược điểm về công nghệ và các sản phẩm nước ngoài, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ thuật và xây dựng được 5 phần mềm về GDBVMT trên công nghệ Macromedia, áp dụng qui trình xây dựng phần mềm trên cơ sở kịch bản, áp dụng kỹ thuật hoạt hình và triển khai thử nghiệm thành công tại một số trường ở Hà nội.

2. THỰC NGHIỆM

1.1 Công nghệ xây dựng phần mềm

Công nghệ của Macromedia được chọn trong số các phần mềm có thể soạn bài giảng như MS PowerPoint, Java, Visual C++ do những ưu điểm sau:

· Hỗ trợ tốt lập trình đoạn phim, dễ tích hợp, xử lý âm thanh, hỗ trợ lập trình hướng đối tượng (ActionScript Programming).

· Là môi trường truyền tải tốt, đa định dạng (web lẫn ứng dụng), tạo sản phẩm dễ đóng gói, có độ nén cao, kích thước nhỏ.

· Dễ xây dựng đối tượng học tập (Learning Object) dễ dùng lại, tiếp kiệm công sức lập trình, giảm chi phí và lỗi.

· Lệnh ActionScript giao tiếp được với JavaScript trên trang Web (SCORM API), cho phép xây dựng đối tượng Flash giao tiếp thời gian thực với phần mềm quản lý học tập (LMS-SCORM RTE).

1.2 Qui trình phần mềm

Qui trình chế tạo phần mềm (hình 1) rất cần thiết nhằm đạt được tính: chuẩn hóa, tiết kiệm thời gian phát triển và tái dùng lại các đối tượng học tập đã xây dựng.

Tiêu chí giáo dục thiết kế phần mềm như sau:

  • § Cần hội đủ 3 yếu tố giáo dục hiện đại (học + hành + đánh giá).

  • § Nội dung phù hợp với lứa tuổi.

  • § Phần mềm phải trực quan sinh động (hình 2), đồ họa, âm thanh hấp dẫn, kết hợp kỹ thuật hoạt hình và đa phương tiện.

  • § Giao diện sử dụng tiện lợi, dễ điều khiển, di chuyển giữa các bài học.

  • § Học sinh tự học, giáo viên dùng như giáo cụ trực quan khi giảng dậy, có nhân vật hoạt hình dẫn dắt bài học, có thể bật, tắt lời thoại tùy mục đích sử dụng.

  • § Trắc nghiệm kiến thức đánh giá mức độ tiếp thu bài học của học sinh.

2.3. Khai thác phần mềm

Để sử dụng phần mềm, đặt đĩa chương trình vào ổ đĩa CD, trên màn hình sẽ hiện lên giao diện sinh động của trái đất xanh tươi với các hoạt động của con người và ¾ là đại dương, biển cả, sinh vật biển (phần mềm Nước Sạch). Góc trái màn hình là một vòi nước đang chảy ào ào, các em học sinh không chỉ nhìn mà còn nghe rõ tiếng nước chảy, kèm theo một lời nhắc “Hãy khóa vòi nước lại trước khi vào bài học”, học sinh cần bấm chuột để khóa van đầu vòi nước. Góc phải màn hình là những tinh thể nước lấp lánh giới thiệu chủ đề chính của bài học. Học sinh sẽ chọn một nút bên lề phải để vào chủ đề mình muốn học. Nếu vòi nước chưa được khóa, chương trình sẽ vô hiệu hóa các nút ra thông báo nhắc nhở “Hãy khóa vòi nước lại”, hành động khóa vòi nước lặp lại mỗi khi vào bài học giúp các em học sinh rèn luyện được ý thức tiết kiệm nước, tránh lãng phí nguồn nước sạch đang ngày một khan hiếm.

Tương tự, phần mềm cây xanh có nhân vật cây xanh, phần mềm không khí với cô bé cưỡi bong bóng, nhân vật thùng rác với giọng khàn khàn sẽ dẫn dắt các em học sinh trong suốt phần mềm rác thải, với thí nghiệm phân loại rác, nhân vật thùng rác sẽ hướng dẫn các em học sinh phân loại bỏ rác vào đúng chỗ, nếu đúng thì “ông thùng rác” sẽ khoái chí cười khanh khách con nếu thả rác sai ư, “ông thùng rác” sẽ rên hừ hừ, cuối cùng, phần mềm tiếng ồn do một chú bé với cặp tai nghe rất to dẫn dắt. Học sinh không chỉ nghe thấy tiếng ồn mà còn được trực quan hóa dưới dạng các sóng âm.

3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN

Việc thử nghiệm được tiến hành trên cơ sở triển khai thí điểm 5 bài giảng có áp dụng kỹ thuật hoạt hình (đĩa CD-ROM) tại 3 cơ sở thí điểm là : trường trẻ em Hermann Gmeiner (lứa tuổi 10 - 12), trường trẻ em Birla - Hà Nội (lứa tuổi 7-15), Cung Văn hóa thiếu nhi Hà nội (lứa tuổi 5-15). Việc đánh giá được tiến hành theo một số tiêu chí trên phiếu thăm dò sau bài giảng trong đó có tiêu chí về nội dung và mức độ hứng thú (hình 3, 4) của người học cho thấy.

Mức độ sinh động bài giảng có nhân vật hoạt hình tăng lên 26% so với dùng kỹ thuật Mutimedia thuần tuý. Mức thân thiện tăng 19%, khó hiểu giảm 4%. Như vậy việc áp dụng những đối tượng học tập kết hợp hoạt hình đa phương tiện đã làm tăng đáng kể hiệu quả, chất lượng bài học. Kỹ thuật thiết kế phần mềm này hoàn toàn có thể áp dụng rộng rãi với các chủ đề và đối tượng giáo dục khác.

4. KẾT LUẬN

Có thể thấy rằng việc áp dụng kỹ thuật hoạt hình và truyền thông đa phương tiện vào phần mềm dậy học làm sinh động trực quan bài học, tăng hiệu quả và hứng thú học tập. Ngoài ra, do khả năng đóng gói, tái sử dụng và phân phối trên môi trường Internet của các đối tượng học tập với Flash Macromedia nên đây là lựa chọn rất tốt cho công nghệ thiết kế những phần mềm giáo dục hiện đại. (tham khảo phần mềm tại http://www.itims.edu.vn/gdbvmt/ )

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng nghiệp tại Viện Đào tạo Quốc tế ITIMS, các thầy cô giáo và các em học sinh trường Birla, làng trẻ em SOS, cùng các bạn trẻ tại Cung Văn hóa thiếu nhi Hà nội đã đóng góp nhiều ý kiến quí báu trong quá trình xây dựng và triển khai bộ phần mềm đã nêu trong bài báo này..
Tài liệu tham khảo
  • [1] Williiam Horton, Katherine Horton, "E-learning Tools and Technologies, 2003".,(2003) tr. 56.

  • [2] PhD. Anthony S. Karrer "Top Technologies for Elearning", 2001-TechEmpower,Inc, (2001) tr. 32.

  • [3] TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phạm Quang Huy, Phùng Thị Nguyệt, Phạm Phương Hoa, "Thiết kế Mô hình dậy học với Macromedia FlashMX", Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Số 44-45 (2003) tr. 123.

  • [4] Ths Vũ Anh Minh, GS Thân Đức Hiền, " Bộ phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường-một hướng đi thực tế trong đào tạo ", Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số 2( 07-2005) tr. 28.


SUMMARY: Computer Science Application Group (International Training Institute of Material Sciences (ITIMS), Hanoi University of Technology) has developed and piloted a set of five education softwares which belongs to a research programme of Ministry of Education and Training. The five softwares are interactive programmes aiming at providing a visualized training material for school students to equip them with practical and updated during learning process. Friendly interfaces with visualized lectures, experiments and Q&As are designed relevantly for and application of Multimedia Flash and cartoon techniques has brought animation and attraction to students. Outputs and achievements of the education software are presented further in this article.

Key words: environment software, simulation, Macromedia, Flash, visual experiment

Vũ Anh Minh, Nguyễn Phương Loan, Hoàng Quốc Khanh, Thân Đức Hiền

Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu ITIMS, 1 Đại Cồ Việt, Hà nội

Ý kiến
Ý kiến bởi Vũ Anh Minh từ Vietnam lúc Wednesday, February 22, 2006 từ 02:26 - IP được ghi lại
Kính gửi chị Trần Thị Thu Dung,bạn Hoàng Ngọc Thanh,
Trước hết, xin rất cảm ơn sự quan tâm của chị đến phần mềm môi trường của chúng tôi, về thông tin liên quan đến phần mềm như sau:

Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng 1 bộ phần mềm GDBVMT cho học sinh PTTH đang tiến hành làm nội dung, chúng tôi sẽ cập nhật tin tức về bộ phần mềm này ngay khi hoàn thành tại địa chỉ http://blog-moi-truong.blogspot.com.Ngoài ra chúng tôi cũng mong muốn có được nhiều ý kiến đóng góp từ giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm, để hoàn thiện phần mềm hàng năm, vì vậy nếu chị và các bạn có những tài liệu về chủ đề GDBVMT hay có những ý kiến đóng góp về nội dung, hình thức, cách sử dụng xin gửi đến cho chúng tôi.
Xin chân thành cám ơn
Kính thư


Ý kiến bởi tran thi thu dung từ Vietnam lúc Tuesday, February 21, 2006 từ 22:20 - IP được ghi lại
Chao cac anh,
Phan mem cua cac anh ve Bao ve MT rat hay. NHung toi khong biet neu muon su dung phan men do thi phai download o dau, neu lien he mua thi se phia lien he o dau?
Toi cong tac tai TP HCM. Neu duoc xin cac anh cho biet dia chi de toi co the lien he.
Cam on rat nhieu


Ý kiến bởi Hoang ngoc thanh từ Vietnam lúc Wednesday, January 04, 2006 từ 01:57 - IP được ghi lại
Chao cac anh
Em la mot hoc sinh ,em thay phan mem cua cac anh rat hay ,nhung anh oi chung em ko tai ve may duoc ah
Em sap co buoi thuyet trinh ve moi truong ,mong cac anh giup do cho em ,neu ma co ban o thi truong sao em ko thay ,hay anh cho em duong link nhe
Em hoc sinh cua lop 11a3 Phú Ngọc Đồng nai
Cam on cac anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét