Ba kỹ sư Hoàng Quốc Khanh, Đặng Minh Thuận và Vũ Hữu Huy (ITIMS) đã nghiên cứu các nền tảng, giải pháp nhằm phát triển công cụ phục vụ việc thực nghiệm cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học và sau đại học ngành khoa học vật liệu.
Phần mềm được trình bày dưới dạng bài giảng, thí nghiệm nhỏ, có giao diện đồ hoạ thân thiện, có âm thanh sinh động, hướng dẫn chi tiết cho từng bước thí nghiệm. Sinh viên có thể tự thực nghiệm nhằm phát huy tính tự chủ. Giáo viên có một công cụ giảng dạy hiện đại, cập nhật và phù hợp với nhiều hình thức dạy và học (qua web, CD ROM, Elearning...). Sau khoảng 5 tháng phát triển, phần mềm cơ bản hoàn thành, mở ra khả năng ứng dụng cao: Dùng làm môi trường thí nghiệm, thực nghiệm ảo và trắc nghiệm trong ngành khoa học vật liệu; làm demo thiết bị, giới thiệu các quy trình công nghệ; dùng cho việc huấn luyện và đào tạo giảng viên mới...

Nhờ thế mạnh về thực tế nghiên cứu khoa học và công tác đào tạo ngành vật liệu, phần mềm của nhóm đã có những kết quả ban đầu sau những thử nghiệm. Qua khảo sát của nhóm, mức độ sinh động của bài giảng có thí nghiệm ảo tăng lên 26% so với dùng bài giảng trên PowerPoint truyền thống. Mức thân thiện tăng lên 19%, độ khó hiểu giảm đi 4%. Quy trình và kỹ thuật xây dựng phần mềm này hoàn toàn có thể áp dụng trong việc xây dựng những phần mềm giáo dục với các chủ đề khác như sinh học, y học, vật lý, ... hay áp dụng với những đối tượng khác như sinh viên đại học, trung học, phổ thông... Và đây cũng là hướng tiếp theo của nhóm.
Người dùng có thể tham khảo và dùng thử phần mềm tại địa chỉ: www.itims.edu.vn/khvl/ X.Vũ
Sưu tầm Báo Lao động số 270/2005 thứ 6 ngày 30 tháng 9 năm 2005
http://www.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung(42,139898)
Ý kiến Ý kiến bởi Minh từ Vietnam lúc Sunday, November 13, 2005 từ 22:38 - IP được ghi lại
Xin rất cám ơn anh Dương về những góp ý của anh,
Chúng tôi là những chuyên gia về ICT nên khi làm phần mềm rất cần tư vấn của những chuyên gia chuyên nghành như các anh chị thì mới có thể hoàn thiện phần mềm được (đây chính là lý do chúng tôi đưa phần mềm lên Web). Khi xây dựng phần mềm, nội dung được xây dựng từ một tập hợp các bài giảng, PPT chuyên nghành, và có tham khảo ý kiến của 1 số giáo viên chuyên nghành. Tuy nhiên với phiên bản 1.0 chắc chắn vẫn còn những chỗ sai sót, hay chưa chính xác. Vì vậy chúng tôi ghi nhận mọi ý kiến đóng góp và sẽ kiểm tra lại để chỉnh sửa nội dung hoàn thiện phần mềm và đảm bảo tính chính xác và khoa học.
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn anh Dương và mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp quí báu cho chúng tôi.
Chúc anh khỏe, công tác tôt
MinhVAMinhVA
Ý kiến bởi Phạm Hồng Dương từ Vietnam lúc Sunday, November 13, 2005 từ 22:30 - IP được ghi lại
Ban Minh than men,
Toi rat hoan nghenh co gang cua cac ban da lam phan mem nay. Tuy nhien co 1 so dieu can trao doi lai ve noi dung:
Về nguyên lý hoạt động, các bạn viết: "Linh kiện điện huỳnh quang dựa trên cấu trúc tụ MOS là một linh kiện vi điện tử dùng để chuyển đổi tín hiệu điện sang tín hiệu quang và ngược lại"
- 1. Cần phải kiểm tra lại xem tụ MOS có thể chuyển được từ tín hiệu quang sang tín hiệu điện không?
- 2. Nếu linh kiện này là tụ điện thì không thể có dòng 1 chiều như sơ đồ vẽ! "Dựa trên nguyên lý bức xạ và sự chuyển dịch của các điện tử khi được kích thích với một năng lượng nào đó ở một tần số cỡ 1.55 mm tại dải sóng này, các điện tử bị kích thích sẽ phát sáng".
- 3. Đơn vị đo tần số là Hz chứ không phải mm?
- 4. Điện tử nào bị kích thích? Theo tôi có thể linh kiện của các bạn bị đánh thủng (breakdown) do ion hoá va chạm và phát quang, nhưng cần phải kiểm tra lại đó là do bị đốt nóng hay do huỳnh quang?
Chào các bạn
Phạm Hồng Dương Viện KH Vật liệu
Ý kiến bởi hoang kim hai từ Vietnam lúc Thursday, November 03, 2005 từ 07:08 - IP được ghi lại
ra^t' hay va` ho*p. li' to^i` ra^t' thi'ch chu*o*ng trinh` nay`
Ý kiến bởi hongha từ Vietnam lúc Tuesday, October 11, 2005 từ 00:32 - IP được ghi lại
Xin cho hoi co phan mem nao day Sinh hoc hay Y hoc khong. Kieu nhu giai phau hay gay me thuc hanh ay
Cam on
Link: Download 15 phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường
Theo gdbvmt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét