Thứ Hai, 15 tháng 3, 2010

ITIMS VỚI CÁC SẢN PHẨM THAM DỰ CUỘC THI NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT

TIMS VỚI CÁC SẢN PHẨM - Tuesday, October 04, 2005 vào 04:12
THAM DỰ CUỘC THI NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT Phần mềm dễ thao tác, tưởng chừng rất đơn giản về công cụ lập trình. Nhưng đơn giản không đồng nghĩa với bỏ ra ít công sức. Để có được các sản phẩm cho người sử dụng dễ dàng sử dụng không phải ai cũng làm được như nhóm ITIMS. Để có được những sản phẩm đó, các thành viên trong nhóm đã phải miệt mài làm việc trong thời gian gần 2 năm để nghiên cứu và tìm ra quy trình đúng nhất. Mang đến cuộc thi lần này, nhóm ITIMS đã đăng ký liền một bộ sản phẩm gồm 5 phần mềm. Mỗi phần mềm là một chủ đề về giáo dục bảo vệ môi trường như: nước sạch, cây xanh, không khí, tiếng ồn và rác thải. Các phần mềm được trình bày dưới dạng bài giảng trực quan, thí nghiệm và trắc nghiệm và có giao diện đẹp mắt và phù hợp với lứa tuổi học sinh Phổ thông trung học cơ sở.

1.Lập trình mới chỉ là một nửa
Nhóm Tin học Ứng dụng đến từ Viện ITIMStrường Đại học Bách khoa Hà Nội gồm sáu thành viên còn rất trẻ: phụ trách dự án - Ths. Vũ Anh Minh, viết kịch bản - KS. Nguyễn Phương Loan, lập trình thí nghiệm - KS. Hoàng Quốc Khanh, và KS. Đăng Minh Thuận, triển khai phần mềm - KS. Vũ Hữu Huy và thiết kế đồ họa – họa sỹ Lê Bích Hạnh. Với nhiều thành viên của nhóm, đây là một công việc hoàn toàn mới mẻ.

Trưởng nhóm Vũ Anh Minh cho biết, ý tưởng về phần mềm được hình thành từ một lần tham dự hội thảo về CNTT tại Tokyo (Nhật Bản). Tại Hội nghị, nhiều kỹ thuật hoạt hình 2D, 3D rất sinh động được giới thiệu. Anh đã ghi nhận và nung nấu ý định “áp dụng những kỹ thuật hoạt hình này vào phần mềm giáo dục!”. Từ ý tưởng ban đầu đó, khi về nước, anh đã bắt tay vào tìm hiểu một số công nghệ, kỹ thuật để tạo được những đoạn phim hoạt hình có thể lập trình được và thử xây dựng một số thí nghiệm mô phỏng trên máy tính áp dụng kỹ thuật này.

“Để có được một nhân vật hoạt hình như nhân vật giọt nước quy trình không hề đơn giản”, anh Minh kể lại.Phần mềm dạy học hiện đại cần hội tụ đủ ba yếu tố: HỌC + THỰC HÀNH + ĐÁNH GIÁ. Bài toán đặt ra với nhóm không chỉ là xây dựng phần mềm hấp dẫn, sinh động mà còn cần những tính năng tương tác với học sinh. Công nghệ lập trình game và lập trình mô phỏng hành động là lựa chọn tối ưu. Tuy vậy, vào giai đoạn đầu, những người tham gia tưởng chừng đã phải bỏ cuộc vì có quá nhiều điều cần biết ngoài lập trình.

Ks. Đăng Minh Thuận kể lại: “Lập trình mới chỉ là một nửa, một nửa còn lại là... làm kịch bản, thiết kế đồ họa và lồng tiếng”. Điều thú vị là người chịu trách nhiệm về kịch bản và đồ họa là hai thành viên nữ: Nguyễn Phương Loan và Lê Bích Hạnh còn đọc lời thoại là do một bé gái thực hiện. Để có được những hình ảnh minh họa sinh động về thực trạng ô nhiễm môi trường ở Hà Nội, các thành viên của nhóm đã phải dành rất nhiều thời gian mang máy quay đi để “săn hình” tại các địa điểm như Hồ Tây, sông Kim Ngưu hay hồ Hoàn Kiếm….

Việc áp dụng kỹ thuật hoạt hình macromedia và lập trình mô phỏng hành động (Action Script) vào phần mềm giáo dục ở nước ta tại thời điểm nhóm bắt tay vào xây dựng sản phẩm này còn chưa phổ biến. Theo nhóm. trên thế giới, các phần mềm giáo dục cho phép người học tương tác với máy trên công nghệ Macromedia còn rất mới mẻ. Do vậy, nhóm rất khó tìm các tài liệu tham khảo mà phải tự học qua các chương trình tương tự ở nước ngoài và kiến thức được lũy dần dần trong quá trình xây dựng sản phẩm.

2. Hoàn thiện sản phẩm để triển khai đến các em học sinh
Với phiên bản đầu tiên của sản phẩm, nhóm đặt mục tiêu đưa được sản phẩm đến các em học sinh là ưu tiên hàng đầu. “Bộ phần mềm giáo dục bảo vệ một trường” được xây dựng như một giáo cụ trực quan hay một tài liệu bổ trợ sinh động cung cấp cho học sinh kiến thức và kĩ năng liên qua đến bảo vệ môi trường.

“Một phần mềm thành công là một phần mềm được người sự dụng chấp nhận”, trưởng nhóm Vũ Anh Minh nhắc lại. Mục đích của nhóm là đem đến cho các em học sinh một phần mềm sinh động và giúp các em hứng thú học tập các kiến thức về bảo vệ môi trường. Vì vậy, nhóm đã đưa hướng dẫn phần mềm này lên internet ở địa chỉ : http://www.itims.edu.vn/gdbvmt. Tại đây , giáo viên và học sinh có thể tham khảo các tài liệu hướng dẫn thí nghiệm mới nhất hay trao đổi các ý kiến phản hồi về phần mềm và nhận được các trợ giúp trực tuyến. Nhóm cũng có kế hoạch hàng năm tiến hành nâng cấp nội dung và hình thức để phần mềm được cập nhật những kiến thức môi trường hiện đại và thực sự trở thành một giáo cụ trực quan thiết thực đối với việc dạy và học môi trường ở cấp phổ thông.

Sinh động, trực quan và dễ triển khai, sản phẩm dự thi này hoàn toàn có thể mở rộng ứng dụng để xây dựng các phần mềm giáo dục chính khoá trong đào tạo dạy nghề và tái đào tạo kỹ năng nhân viên. Hiện nay, nhóm cũng đang tiếp tục triển khai một số phần mềm giáo dục công nghệ vật liệu cho đào tạo Cao học có áp dụng quy trình này. Nhìn xa hơn, kỹ thuật xây dựng phần mềm hoàn toàn có thể được áp dụng với các chủ đề giáo dục khác như vật lý, sinh vật, toán hay hóa học…hoặc áp dụng với các loại hình khác như Web và các khóa học e-Learning….

Bộ phần mềm vốn thuộc một đề tài cấp Bộ GD&ĐT nhằm đưa giáo dục môi trường vào các cấp học cơ sở nên được hỗ trợ một phần kinh phí. Tuy nhiên, với tâm huyết và niềm tin vào khả năng ứng dụng rộng rãi của phần mềm, các thành viên tiếp tục đi vào một thách thức mới “tìm tài trợ để có thể hoàn thiện và nhân rộng phần mềm đến các em học sinh”. Trước mắt họ, con đường phía trước vẫn có rất nhiều vấn đề “phi lập trình” cần thực hiện.
Đặng Phương Thuỷ
Nguồn Báo Dân trí

http://www.nhantaidatviet.dantri.com.vn/newsdetail.asp?CatId=2&NewsId=223CatId=2&NewsId=223

Link: Download 15 phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường
Theo gdbvmt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét