Monday, 19. March 2007, 08:25:44
Ngày 16 tháng 3 năm 2007, trong khuôn khổ dự án xây dựng phần mềm GDBVMT cho học sinh THPT, nhóm Tin học Ứng dụng viện ITIMS đã tiếp tục triển khai thử nghiệm phần mềm Giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh Trung học Phổ thông thí điểm tại trường THPT Kim Liên. Giờ học được triển khai vào tiết 3, lớp 10A17 trong giờ Công nghệ của cô giáo Phan Thị Bích Ngân. Trong buổi làm việc trước đó với Ban Giám hiệu, chúng tôi đã đề đạt với Ban giám hiệu cho triển khai phần mềm trên lớp (chứ không sử dụng phòng học đa phương tiện) để kiểm nghiệm tính khả thi của phần mềm (nhóm phải tự mang máy tính, máy chiếu và phông chiếu đi,...tuy nhiên việc triển khai trên thực địa sẽ gần với tình huống thực của giáo viên khi sử dụng phần mềm để minh họa cho bài giảng). Một trục trặc nho nhỏ là do mang quá nhiều thứ nên một thứ rất quan trọng là đôi loa thì nhóm để quên...ở viện, may mắn thay trên lớp có sẵn một cái mic không dây nên cô Ngân có sáng kiến là dùng mic không dây thu trực tiếp loa của máy tính, tuy nhiên khi các bạn thuyết trình có đụng vào mic làm âm thanh phát ra không được ổn định, phải chỉnh volume nhiều nên có nhiều phản hồi về âm thanh của phần mềm trong làn triển khai này. Điểm đặc biệt của lớp 10A17 là rất nhiều học sinh nữ (rất xinh), và học sinh nữ Kim Liên rất năng động và chủ động xung phong lên sử dụng thử phần mềm để thuyết trình cho các bạn. Điều bất ngờ là cả 3 bạn nữ xung phong lên làm bài tập cuối của 3 chương chỉ làm sai có 1 câu thôi, và các bạn thường trả lời đúng các trắc nghiệm có con số ví dụ như tỉ lệ đất đen là 10.2%(thường rất khó nhớ) vì vậy giờ học diễn ra rất hào hứng. Có lẽ việc các em trả lời trắc nghiệm đạt kết quả cao một phần vì lớp này học chuyên ban khối C và nhiều kiến thức trong phần mềm các em vừa học xong. Trong giờ có 2 cô giáo cùng dự, và điền phiếu thăm dò, một ấn tượng của lần triển khai này là sự nhiệt tình và năng động của cô Ngân, giáo viên dạy lớp 10A17. Kết quả triển khai rất tích cực, kết quả thu hoạch khẳng định lại những kết quả trước đó ở trường Thực Nghiệm và có thêm nhiều ý kiến đóng góp rất quí giá. Buổi triển khai ở trường Kim Liên được đánh giá là rất thành công đặc biệt là với sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh nữ Kim Liên.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRIỂN KHAI PHẦN MỀM TẠI THPT KIM LIÊN

Hình 1: Ra quân

Hình 2: Chuẩn bị trình chiếu

Hình 3: Cái loa đâu mất rồi nhỉ

Hình 4: Cô giáo giới thiệu trước lớp

Hình 5: Giới thiệu tính năng phần mềm

Hình 6: Giới thiệu đĩa CD phần mềm

Hình 7: Hướng dẫn điền phiếu thu hoạch

Hình 8: Học trên phần mềm

Hình 9: Làm trắc nghiệm :-D

Hình 10: Làm ...sai rồi !

Hình 11: Lại sai nữa rồi :-D

Hình 12: Hết ...giờ rồi

Hình 13: Cả cô, trò đều chăm chú theo dõi một bạn trình bầy trên phần mềm

Hình 14: Cả lớp cho một tràng pháo tay nào

Hình 15: Cô giáo điền phiếu thu hoạch

Hình 16: Tặng đĩa CD phần mềm cho cô giáo

Hình 17: Cả lớp đã ....điền xong phiếu chưa ?

Hình 18: Trao đổi với giáo viên về phần mềm sau giờ
THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC SINH
1) Theo em, bài học về môi trường có dễ hiểu không?

2) Bài học có phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT không?

3) Những câu hỏi trắc nghiệm trong bài như thế nào?

4) Em có thấy hứng thú với bài học không?

5) Bài học có giúp em có thêm kiến thức, hiểu biết mới về bảo vệ môi trường không?

6) Theo em, phần thuyết minh có rõ ràng không?

7) Cảm nhận của em về phần âm thanh, lời thoại trong bài học như thế nào?

8) Em có nhận xét gì về phần hình ảnh trong bài học ?

9) Em có thích nhân vật ảo (cô gái) trong bài học không ?

10) Theo em, phần mềm có dễ sử dụng không?

11) Điều gì ấn tượng em nhất khi sử dụng phần mềm?

THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN
1. Nội dung bài giảng có tốt không ?

2. Nội dung bài giảng có dễ hiểu không ?

3. Những câu hỏi trắc nghiệm trong bài ?

4. Phần mềm có giúp gì được thầy (cô) trong quá trình giảng dạy không ?

5. Bài học có giúp học sinh ý thức hơn trong việc bảo bảo vệ môi trường không ?

6. Phần hình ảnh minh họa trong phần mềm ?

7. Nhân vật ảo (cô gái) trong phần mềm ?

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
Cô Phan Thị Bích Ngân (THPT Kim Liên) : Nên đọc thuyết minh chậm hơn - có điểm nhấn những chỗ quan trọng. Tôi đã từng sử dụng phần mềm dậy sinh học Phần mềm này dễ sử dụng hơn, thiết thực hơn. Xong lượng kiến thức đưa vào chưa nhiều.
Cô Nguyễn Phương Mai (THPT Kim Liên) giáo viên dậy môn Sinh :
Trước các bài có thể bổ xung phần cấu trúc bài. Một đôi chỗ có thể khai thác kênh hình nhiều hơn nữa. Tốc độ còn nhanh, thiếu điểm nhấn trọng tâm. Tôi đã tham khảo và sử dụng một số phần mềm trong và ngoài nước. Nói chung phần mềm này tốt, có thể sử dụng được song nếu trau truốt hơn thì hiệu quả sẽ cao hơn.
NHẬN XÉT CỦA HỌC SINH
Bạn Nguyễn Thị Thu Trang(nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Giọng người nói hơi nhanh nhưng nói rất to và rõ. Bài tập rất hay và gây sự thích thú. Những hình ảnh cũng với âm thanh rất sinh động. Nhân vật ảo rất thích vì cô ta có những hành động thật đáng yêu, độc đáo. Em đã sử dụng phần mềm của Việt Nam đó là phần mềm tiếng Anh. Phần mềm "Ô nhiễm đất" khá dễ hiểu, hay và độc đáo hơn so với phần mềm tiếng Anh. Đồng thời phần mềm này cũng cung cấp rất nhiều thông tin về Môi trường Đất và có những bài tập Trắc nghiệm rất hay.
Bạn Hà Minh Thu (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã từng sử dụng phần mềm Bồi dưỡng Toán và tiếng Anh. Phần mềm này có hình ảnh đồ họa sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, nội dung phong phú,. Nhân vật ảo rất xinh và đáng yêu, sinh động. Giọng của người thuyết minh không hay lắm, nói hơi nhanh và hơi khó nghe, thời gian trắc nghiệm hơi nhanh (nên khoảng 45 giây /câu).
Bạn Nguyễn Thanh Nga (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã sử dụng phần mềm học tiếng Anh. Phần mềm này gây hứng thú, phần mềm mới, thích thú, thoải mái khi học. Có hình động, sinh động, gần với học sinh. Bài kiểm tra dễ hiểu gây hứng thú. Em thích phần thí nghiệm. Âm thanh chưa gây hứng thú, sinh động. Em thấy hình cô gái chưa gây thích thú, ấn tượng.
Bạn Nguyễn Thu Yến (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Phần thí nghiệm xói mòn đất rất hay. Bài kiểm tra rất thích hợp. Phần lời thoại đọc (chữ trên hình) kết hợp mầu có chỗ chưa phù hợp dẫn đến có chỗ màu nhạt không nổi bật, khó nhìn. Hình ảnh cô gái không tạo sự hứng thú. Em chưa dùng bất cứ phần mềm tương tự nào về môi trường. Phần mềm rất dễ sử dụng, nội dung phong phú, hay
Bạn Trần Bảo Chi (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em rất thích những hình ảnh sinh động, nội dung dễ hiểu và đồ họa của phần mềm nhưng em nghĩ là nên cho một volume điều khiển chung cho cả phần học. Em thích cô gái ảo do nhờ đó mà em có thể biết được một cách rất thú vị những thứ mình học được trong phần mềm (nhờ tâm trạng của cô gái). Rất phù hợp với bọn em.
Bạn Hoàng Lan (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Phần mềm tương đối dễ sử dụng. Em đã từng sử dụng phần mềm học tiếng Anh. Em thấy thích vì bài học có hình ảnh sinh động, câu hỏi phong phú, kiến thức trong bài học gần đời sống và rất thiết thực. Nhân vật ảo giúp bài học thêm sinh động. Phần mềm hay và sinh động. Cung cấp thêm cho học sinh nhiều kiến thức về môi trường.
Bạn Nguyễn Ngọc Huyền (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên) Em từng sử dụng phần mềm tập đánh 10 ngón học Tiếng Anh của trường Bách Khoa. Bài học cung cấp thêm tri thức. Câu hỏi trắc nghiệm sáng tạo, phù hợp với bài học, nội dung được thiết thực, dễ sử dụng, nhưng chưa gây hứng thú học (chán). Cần chỉnh cấu hình lớn hơn. Phần mềm này đồ họa chưa đẹp, màu sắc quá rực rỡ, chói mắt. Âm thanh còn chưa hay, nhiều chỗ khó nghe.
Bạn Trần Thị Phương Hoa (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã từng dùng phần mềm rèn luyện trí thông minh (IQ), Plab học tiếng Anh. Phần mềm này hay hơn về đồ họa. Về nội dung thiết thực, gần gũi với SGK, bổ ích cho bài học ở trên lớp. Về tính năng thì như nhau. Giọng đọc hơi đơn điệu. Màu sắc sinh động, dịu mắt. Hình ảnh phong phú, đa dạng, thú vị nhưng hơi thiếu hình ảnh thực. Nhân vật ảo trang phục xấu ạ! Phần 5 học sinh có 5 ý kiến trả lời thật thú vị. Nên bổ xung nhiều giọng đọc, có người đọc tiêu đề riêng.
Bạn Nguyễn Ngọc Điệp (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em thích nhân vật ảo vì sáng tạo, phần mềm dễ sử dụng cũng bình thường. Thuyết trình dài, liền tù tì không xác định được hoạt động rõ ràng.Phần mềm này rất hay và phù hợp với mọi người.
Bạn Phạm Thu Hòa (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Phần nội dung bài học được đọc nhanh và đều đều. Dễ gây buồn ngủ, mặc dù khá phong phú và hay. Em không thích nhân vật ảo vì chỉ có 1 hình dạng, hơi cứng nhắc.
Bạn Lý Cẩm Tú (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích: Cách dậy hấp dẫn, mới lạ, cung cấp nhiều kiến thức, dễ học. Em thích nhân vật ảo vì gần gũi với học sinh, sinh động. Không thích: Quá nhiều kiến thức, vài kiến thức sâu quá, không cần thiết với học sinh không chuyên.
Bạn Nguyễn Hoàng Duy (nam, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích: dễ sử dụng, nội dung phong phú. Không thích: Chương trình thể hiện chưa chuyên nghiệp. Cô gái chưa thể hiện hết sự tương tác với phần học.
Bạn Lê Thanh Hà (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích: nội dung phong phú, thực tế, có nhiều số liệu cụ thể. Không thích: trình bầy hơi nhanh. Nhân vật còn ít trạng thái, không thật tự nhiên.
Bạn Nguyễn Ngọc Diệp (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Nội dung phong phú nhưng chưa nhiều nội dung về sự ô nhiễm. Giọng nói hơi nhanh. Hơi bất tiện khi điều chỉnh âm thanh của từng bài.
Bạn Vũ Thùy Linh (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Mầu sắc hấp dẫn, sinh động, nội dung khá phong phú và toàn diện. Giọng nói có phần khô khan, hơi nhanh. Nội dung được. Hình ảnh sinh động. Âm thanh chưa hấp dẫn lắm.
Bạn Lê Lan Nhi (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã từng sử dụng pm gõ 10 ngón Lạc Việt, hiệu ứng. Nero, godwave. Em thấy thích phần mềm vì khi học có hình ảnh minh họa, dễ tiếp thu nhưng phần hình ảnh đôi khi còn ít, nói nhanh, không có sự nhấn mạnh khi nói, dễ khiến người nghe không chú ý. Nhân vật khá thụ động.. Phần mềm dễ hiểu nhưng hình ảnh đôi khi còn ít và có những hình ảnh chưa hiệu quả. Những phần mềm em dùng với mỗi phần sẽ có kiểu trang trí và sự ứng dụng đạt hiệu quả tối đa và người dùng phải chú ý về sự đa dạng hình ảnh âm thanh và thiết kế, nhân vật nữ nên thay đổi về kiểu cách trong mỗi phần, nhiều biểu hiện hơn.
Bạn Nguyễn Thu Vân (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Bài học rất hấp dẫn và thu hút nhưng người giảng bài hơi nhanh. Em không thích nhân vật vì cô ta chỉ đứng mà nói, nên chỉ vào màn hình. Phần mềm này có đồ họa rất đẹp và cũng dễ sử dụng hơn.
Bạn Hà Bích Ngọc (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã từng sử dụng phần mềm học tiếng Anh Let's go. Em thích: Hình minh họa đẹp, sinh động, dễ hiểu. Không thích : Thời gian để suy nghĩ câu trả lời trắc nghiệm hơi ít, đọc xong câu hỏi thì hết giờ. Nhân vật ảo đẹp. Phần mềm này tương đối dễ sử dụng, đẹp và dễ hiểu, nhưng theo em cần có thêm nhạc nền cho phong phú, đỡ gây cảm giác nhàm chán.
Bạn Phạm Thùy Trang (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích: Hình minh họa đẹp, sinh động, dễ hiểu. Không thích : Thời gian để suy nghĩ câu trả lời trắc nghiệm hơi ít, đọc xong câu hỏi thì hết giờ. Nhân vật ảo đẹp.
Bạn Nguyễn Minh Hiền (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích, Nội dung phong phú, chi tiết, tương đối sâu. Không thích, giọng đọc chưa phù hợp. Em thấy nhân vật có hay không cũng thế, chưa có hoạt động gì nhiều!
Bạn Nghiêm Bảo Anh (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích: Hình minh họa đẹp và sinh động. Không thích: Giọng đọc chưa hay. Nhân vật ảo khá thân thiện.
Bạn Phạm Lê Hồng Nhật (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã sử dụng phần mềm tập đánh 10 ngón và Lạc Việt. Phần mềm này có màu sắc hấp dẫn, cách đưa ra câu hỏi trắc nghiệm sáng tạo. Phông chữ nhỏ. Nhân vật ảo xấu. Phần mềm này dễ sử dụng, hình hoạt hình không đẹp, thuyết minh hơi khô, không có yếu tố hài hước hay vài câu hỏi vui nên chưa hấp dẫn lắm, hình ảnh cô gái chưa đẹp và biểu hiện khi trả lời câu hỏi chưa hay.
Bạn Nguyễn Hà Mi (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã sử dụng phần mềm học tiếng Anh của Việt Nam, phần mềm này sinh động hơn, hấp dẫn hơn. Kiến thức đưa ra hơi nhiều, khó có thể nhớ nổi.
Bạn Phan Thị Ngọc Tú (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Đồ họa hấp dẫn, nhân vật ảo rất sinh động. Lý thuyết hơi dài, gây nhàm chán cho người nghe.
Bạn Đặng Thu Hòa (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã từng sử dụng phần mềm Kiểm tra tiếng Anh. Không thích phần kiến thức đưa ra nhiều, nhanh, khó nhớ. Theo em phần câu hỏi cần có âm thanh tự đọc hơi khó nhìn.
Bạn Hoàng Thanh Lê (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Cung cấp nội dung thiết thực, bổ ích, phần hình ảnh sinh động, rõ nét. Nhân vật ảo hình ảnh chưa đẹp.
Bạn Nguyễn Thục Anh (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thuyết minh sinh động, đem lại những hiểu biết căn bản về ô nhiễm đất. Nhân vật ảo thân thiện. Em chưa sử dụng phần mềm nào tương tự.
Bạn Từ Hồng Vân (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Nhân vật ảo làm người sử dụng thấy hứng thú hơn. Lời thuyết minh dài dòng, nhiều. Không nên có thêm phần thông báo sau mỗi câu hỏi (hết giờ,…). Cần cho học sinh tự tìm hiểu thông tin về nội dung bài học. Thí nghiệm còn sơ sài.
Bạn Dương Thu Thảo (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Nhân vật ảo sinh động. Phần mềm này sinh động, rõ ràng và tính năng tốt. Sau khi trả lời mỗi câu hỏi có thêm phần Thông báo, em nghĩ là không cần thiết. Phần âm thanh nên ổn định ở tất cả các bài, không phải điều chỉnh nhiều.
Bạn Nguyễn Hồng Trang (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Phần âm thanh nên ổn định hơn. Nhân vật ảo sinh động.
Bạn Trần Minh Trang (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Phần mềm hay sinh động và rõ ràng. Thích: Nội dung bổ ích, thuyết minh rõ ràng, một số hình minh họa sinh động. Không thích: Chỉ đơn thuần là thuyết minh, hơi khô mà nên có âm nhạc nền. Nhân vật ảo hình vẽ chưa đẹp, chưa sinh động, không gây chú ý thích thú.
Bạn Nguyễn Diệu Huyền (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Đồ họa đẹp, chương trình soạn hợp lý, cung cấp nhiều tri thức về vấn đề Ô nhiễm đất, bài học hấp dẫn, dễ hiểu. Em không thích cô gái cứ đứng khi chạy nội dung bài học, nên để cô xuất hiện khi trả lời câu hỏi trắc nghiệm thì hơn.
Bạn Nguyễn Bích Nga (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Điểm em thấy thích ở trong bài học là giới thiệu những kiến thức phù hợp và rõ ràng. Sau mỗi bài học có bài kiểm tra để có thể kiểm tra kiến thức hiểu được. Theo em đây là phần mềm tiện ích đối với học sinh, chúng ta có thể tự tìm hiểu và kiểm tra được kiến thức của mình, phần mềm với tính năng đa dạng, làm giảm sự căng thẳng cho chúng ta.
Bạn Lê Thị Ngọc Hiền (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Thích: Nội dung phong phú, Câu hỏi trắc nghiệm phù hợp với nội dung đã nêu trong bài học. Em chưa bao giờ sử dụng phần mềm tương tự của Việt Nam hay nước ngoài
Bạn Võ Ngọc Diệp (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em đã từng sử dụng phần mềm dậy PowerPoint 2003. Thích: Nội dung hay, bố cục logic, hấp dẫn, phong phú.Nên bỏ "Em không biết" rất phi lý, Không thích giọng nói chưa hay, ít hình ảnh thực tiễn về vấn đề ô nhiễm để hình ảnh Bác Hồ vào có ý nghĩa gì? (Cần phải giải thích). Nhân vật ảo váy quá ngắn, môi còn xấu, môi cần phải bé hơn (lúc nói còn xấu), mắt to quá cỡ, không hài hòa.
Bạn Đỗ Thị Thu Huyền (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Đồ họa khá đẹp (trừ cô gái). Giải thích rất rõ ràng, có hình ảnh cụ thể. Nhân vật ảo xấu quá.
Bạn Nguyễn Trà Linh (nữ, 10 A17 Trường THPT Kim Liên): Em thấy thú vị với phần hình ảnh, nội dung của phần mềm nhưng câu hỏi, trả lời trắc nghiệm có lẽ nên để cỡ 25 giây để kịp trả lời và có thể suy nghĩ kỹ hơn. Em chưa bao giờ sử dụng phần mềm tương tự. Em chưa bao giờ sử dụng phần mềm vi tính nào nhưng em có ý kiến nhận xét rằng: Phần mềm này tương đối hay, thú vị, phù hợp và vai trò giúp cho học sinh chúng em nâng cao kiến thức, có ý thức giữ gìn môi trường hơn.
Ý kiến
Ý kiến bởi ha minh thu từ Argentina lúc Friday, July 27, 2007 từ 21:43 - IP được ghi lại
uiui !! yeu lam lop min`!!!
Ý kiến bởi chi từ Vietnam lúc Friday, July 27, 2007 từ 16:45 - IP được ghi lại
nhìn lại thấy lớp mình hồi đó hoành tráng nhỉ :X:X, trôg tớ ngố thế

Ý kiến bởi chi từ Vietnam lúc Friday, July 27, 2007 từ 16:45 - IP được ghi lại
nhìn lại thấy lớp mình hồi đó hoành tráng nhỉ :X:X, trôg tớ ngố thế

Ý kiến bởi chi từ Vietnam lúc Friday, July 27, 2007 từ 16:45 - IP được ghi lại
nhìn lại thấy lớp mình hồi đó hoành tráng nhỉ :X:X, trôg tớ ngố thế

Ý kiến bởi chi từ Vietnam lúc Friday, July 27, 2007 từ 16:41 - IP được ghi lại
nhìn lại thấy lớp mình hồi đó hoành tráng nhỉ :X:X, trôg tớ ngố thế

Ý kiến bởi chi từ Vietnam lúc Friday, July 27, 2007 từ 16:40 - IP được ghi lại
nhìn lại thấy lớp mình hồi đó hoành tráng nhỉ :X:X, trôg tớ ngố thế

Ý kiến bởi lý cẩm tú từ Vietnam lúc Thursday, July 26, 2007 từ 21:53 - IP được ghi lại
sao ảnh chẳng thấy có em gì cả , bạn NHD nhanh chân nhờ ^^
Ý kiến bởi NHD từ United Kingdom lúc Thursday, July 26, 2007 từ 18:35 - IP được ghi lại
haha, bay h em van nho bai giang cac thay co ah. cac thay co modified co gai di nhe (sr , em ko co vietkey)
Link: Download 15 phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường
Theo gdbvmt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét