Monday, 19. March 2007, 07:32:36
Ngày 14 tháng 3 năm 2007, nhóm Tin học Ứng dụng viện ITIMS đã triển khai thử nghiệm phần mềm Giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh Trung học Phổ thông thí điểm tại trường THPT Bán công Liễu giai (cấp III Thực nghiệm cũ). Giờ học được triển khai vào tiết 4, lớp 11A trong giờ Địa của cô Mai Thị Vân. Trong buổi làm việc trước đó với Ban Giám hiệu, chúng tôi được biết có 4 lớp có giờ Địa vào buổi sáng ngày hôm đó nhưng nhóm đã đề đạt với Ban giám hiệu chọn giờ cuối buổi một lớp bất kỳ nhằm kiểm nghiệm tính trực quan, sinh động của phần mềm (học sinh đã mệt sau 4 giờ học nên sẽ thư giãn khi học với phần mềm mới của chúng tôi). Điểm đặc biệt của lớp 11A là học sinh nam đông hơn nữ, và đặc biệt tích cực xung phong lên sử dụng thử phần mềm để thuyết trình cho các bạn. Tuy nhiên các bạn nam thường thích tìm hiểu các tính năng của phần mềm mà chưa chú ý đến việc trả lời các câu hỏi trắc nghiệm nên thường trả lời sai hay không đủ thời gian làm trắc nghiệm. Buổi học diễn ra rất hào hứng (xem ảnh phần dưới), KS. Hoàng Quốc Khanh có sáng kiến mang máy tính laptop xuống cuối lớp cho các bạn làm bài kiểm tra trắc nghiệm nhưng một nhóm làm hết giờ mới hoàn thành bài kiểm tra. Một bất ngờ ở trường Thực Nghiệm là ban Giám hiệu rất nhiệt tình, mặc dù rất bận nhưng cô Liên hiệu trưởng vẫn trực tiếp gặp và trao đổi với nhóm nhiều lần trước và trong quá trình triển khai phần mềm, theo kế hoạch nhóm sẽ tự triển khai phần mềm bằng thiết bị mang theo nhưng khi chúng tôi đến trường thì đã thấy phòng máy tính đa phương tiện được chuẩn bị sẵn vì vậy việc triển khai tiến hành rất thuận lợi. Trong giờ có 3 thầy cô giáo cùng dự, tuy nhiên chỉ có 2 thầy cô trực tiếp điền phiếu thăm dò. Kết quả triển khai rất tích cực, đặc biệt là sau khi thông kê (phần dưới) cho thấy có nhiều tính năng, đồ họa, ý tưởng thực hiện được học sinh và giáo viên đón nhận tích cực, bên cạnh một số góp ý cho việc hoàn thiện sản phẩm. Buổi triển khai thực nghiệm tại trường Thực Nghiệm được đánh giá là thành công.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRIỂN KHAI PHẦN MỀM

Hình 1: Trước giờ ra trận (triển khai phần mềm)

Hình 2: Trao đổi phần mềm với giáo viên (cô Liên, hiệu trưởng)

Hình 3: Trao đổi với giáo viên hướng dẫn sau khi triển khai phần mềm

Hình 4: Giới thiệu CD bộ phần mềm trên lớp.

[IMG= http://files.myopera.com/minhva/albums/223014/IMGKLUTF341XU.jpg]
Hình 5: Hướng dẫn sử dụng phần mềm

Hình 6: Nghe giảng trên phần mềm


Hình 7: Phát phiếu thu hoạch

Hình 8: Học sinh sử dụng phần mềm để trình bầy bài học trước lớp

Hình 9: Học sinh điền phiếu thăm dò

Hình 10: Học sinh kiểm tra trắc nghiệm thử trên phần mềm sau bài học

Hình 11: Cô giáo dậy Địa xem học sinh trình bầy trên phần mềm
THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC SINH
1) Theo em, bài học về môi trường có dễ hiểu không?

2) Bài học có phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT không?

3) Những câu hỏi trắc nghiệm trong bài như thế nào?

4) Em có thấy hứng thú với bài học không?

5) Bài học có giúp em có thêm kiến thức, hiểu biết mới về bảo vệ môi trường không?

7) Theo em, phần thuyết minh có rõ ràng không?

8) Cảm nhận của em về phần âm thanh, lời thoại trong bài học như thế nào?

9) Em có nhận xét gì về phần hình ảnh trong bài học?

10) Em có thích nhân vật ảo (cô gái) trong bài học không?

THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN
1. Nội dung bài giảng có tốt không?

2. Nội dung bài giảng có dễ hiểu không?

3. Những câu hỏi trắc nghiệm trong bài?

4. Phần mềm có giúp gì được thầy (cô) trong quá trình giảng dạy không?

5. Bài học có giúp học sinh ý thức hơn trong việc bảo bảo vệ môi trường không?

6) Phần hình ảnh minh họa trong phần mềm ?

7. Nhân vật ảo (cô gái) trong phần mềm ?

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
Cô giáo dậy môn Địa Mai Thị Vân (trường PTTHBC Liễu Giai) : Phần mềm phù hợp với học sinh THCS và THPT.
Thầy Trần Quang Hưng giáo viên môn Địa (trường PTTHBC Liễu Giai) : Ngoài hình ảnh ảo cần có thêm hình ảnh (film) thực tế sinh động hơn. Học sinh biết được thực tế và môi trường của nước ta (trên Thế giới). Câu hỏi (cần có lồng tiếng để nghe vì chữ quá nhỏ, ngồi cuối lớp không nhìn thấy).
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
Cô giáo dậy môn Địa Mai Thị Vân (trường PTTHBC Liễu Giai) : Phần mềm phù hợp với học sinh THCS và THPT.
Thầy Trần Quang Hưng giáo viên môn Địa (trường PTTHBC Liễu Giai) : Ngoài hình ảnh ảo cần có thêm hình ảnh (film) thực tế sinh động hơn. Học sinh biết được thực tế và môi trường của nước ta (trên Thế giới). Câu hỏi (cần có lồng tiếng để nghe vì chữ quá nhỏ, ngồi cuối lớp không nhìn thấy).
NHẬN XÉT CỦA HỌC SINH
Bạn Cù Thanh Bình (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Em thích tính tự động của phần mềm.
Bạn Phạm Tuyết Ngân (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Nhiều thông tin hay và bổ ích về môi trường. Các câu hỏi trắc nghiệm và phần tuyết trình sinh động giúp em dễ tiếp thu.
Bạn Phí Thanh Tú (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Giúp em thấy hiểu hơn về môi trường hình ảnh sinh động, thuyết minh dễ hiểu.
Bạn Đỗ Đức Đạt (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Nhiều thông tin hay và bổ ích về môi trường. Các câu hỏi trắc nghiệm và phần thuyết trình sinh động giúp em dễ tiếp thu.
Bạn Trịnh Minh Quân (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Nội dung hay, hình ảnh minh họa sinh động.
Bạn Lê Việt Hưng (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Hình minh họa sinh động, câu hỏi thú vị.
Bạn Ngô Hiền My (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Học trên phần mềm giúp em hiểu rõ hơn. Hình ảnh thật nên khả năng tiếp thu bài dễ hiểu hơn. Bạn thuyết minh nói chưa hay, chưa thu hút lắm.
Bạn Lại Viết Hiền (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Không có các giải thích câu hỏi đầy đủ và phù hợp.
Bạn Nguyễn Anh Tuấn (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Câu hỏi hơi ít, kiến thức chưa nhiều, hình thuyết minh còn lặp lại, còn lại là được.
Bạn Nguyễn Tuấn Anh (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Rất phong phú.
Bạn Vũ Hoàng Anh (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Rất phù hợp với học sinh, sinh viên, không có gì không thích.
Bạn Tạ Hồng Trang (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Hình ảnh sinh động dễ hiểu, tổng hợp nhiều kiến thức. Thuyết minh chưa hay, chưa thu hút.
Bạn Đinh Kim Hường (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Học trên phần mềm giúp em hiểu rõ hơn hình ảnh thật nên khả năng tiếp thu bài tốt hơn. Tuy nhiên phần thuyết minh tuy rõ nhưng chưa thu hút người học.
Bạn Bùi Xuân Toàn (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Em thấy các phần đều rất tốt.
Bạn Lê Thanh Bình (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Âm thanh trong phần mềm còn hơi bé, chưa rõ lắm hình ảnh chưa được thật.
Bạn Nguyễn Hồng Thuận (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Hình ảnh sinh động, cụ thể nó gần với cuộc sống xung quanh hàng ngày. Ngoài ra, nó còn giúp ta hiểu được tầm quan trọng của môi trường hiện nay để bảo vệ môi trường tốt hơn.
Bạn Trần Quốc Dũng (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Hình ảnh đẹp, dễ nhìn, dễ sử dụng.
Bạn Trần Vĩnh (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Chữ hơi bé, đọc hơi nhanh.
Bạn Nguyễn Khánh My (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Giúp em dễ hiểu bài hơn.
Bạn Trần Hoài Vũ (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Giúp em dễ hiểu bài hơn; Bạn thuyết minh nói chưa hay.
Bạn Lê Ngân Hà (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Hình ảnh đẹp, sinh động nhưng hình ảnh cần to và rõ hơn, chiếm hết màn hình càng tốt.
Bạn Lê Thu Hằng (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Hình ảnh đẹp nhưng thuyết minh chưa hay.
Bạn Đặng Diệu Thúy (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Giọng thuyết minh không hay, không truyền cảm.
Bạn Phan Kim Chi (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Phần thuyết minh nhanh, chưa thu hút.
Bạn Hoàng Phương Nhung (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Hơi đơn điệu, cần nhiều hình ảnh sinh động hơn. Nhân vật trong bài cần nhiều cử chỉ, hành động hơn. Nhân vật ảo hơi xấu.
Bạn Nguyễn Thị Vân Anh (nữ, 11A THPT Liễu Giai) : Hình ảnh sinh động dễ hiểu. Thuyết minh chưa hay, chưa thu hút.
Bạn Nguyễn Hồng Quân (nam, 11A THPT Liễu Giai) : Bài học đã nói được lên mọi mặt, mọi vấn đề về môi trường ở nước ta và cũng như thế giới. Bài học cũng cho em biết được cách cải tạo giữ gìn thiên nhiên.
Link: Download 15 phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường
Theo gdbvmt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét