Bộ phần mềm thí nghiệm ảo thực tập khoa học và công nghệ vật liệu (08/11/2005) - Tuesday, November 08, 2005 vào 19:54
Từ hôm nay (8.11.2005), Admin sẽ lần lượt cập nhật thông tin giới thiệu sản phẩm dự thi "Trí tuệ Việt Nam 2005" do chính bản thân thí sinh tự viết. Với việc cập nhật thông tin giới thiệu sản phẩm dự thi, BTC mong muốn tạo cầu nối giữa các thí sinh, giúp chia sẻ ý tưởng, tăng cường hợp tác vì sự phát triển của CNTT Việt Nam. Các thí sinh cần trung thực với những thông tin gửi tới BTC. Sản phẩm đầu tiên được giới thiệu theo cách này là sản phẩm của nhóm "Tin học ứng dụng ITIMS"
Bộ phần mềm thí nghiệm ảo thực tập khoa học và công nghệ vật liệu (08/11/2005) - Tuesday, November 08, 2005 vào 19:54
Từ đầu năm 2000, nhóm Tin học ứng dụng ITIMS đã có những nghiên cứu xây dựng phần mềm giáo dục có áp dụng công nghệ đa phương tiện của Macromedia. Dưới đây giới thiệu một trong những sản phẩm kết quả của nhóm và một số kết quả tích cực bước đầu.

Dễ dùng, trực quan sinh động
Giao diện thân thiện, dễ dùng với âm thanh và hình ảnh trực quan sinh động, sinh viên không chỉ được nhìn, xem, còn có cơ hội tham gia thực sự các thí nghiệm ảo qua các thao tác đã được trực quan hóa với những thiết bị ảo, đây chính là một điểm mạnh của phần mềm so với những bài giảng PPT truyền thống. Tính chủ động của sinh viên tăng lên do có thể tự học ở nhà trên đĩa CD hay web trong khi giáo viên có thể sử dụng trên lớp như giáo cụ trực quan minh họa cho bài giảng, do đó khắc phục được phần nào về tình trạng thiếu thiết bị, nguyên vật liệu thí nghiệm như hiện nay.
Tăng hứng thú và tính chủ động: Để hỗ trợ tự học, một giáo viên ảo với giọng nói truyền cảm sẽ giúp sinh viên trong khi học, giáo viên ảo có thể bầy tỏ thái độ, khuyến khích hay chê trách giúp sinh viên dễ định hướng kiến thức trong khi học.
Sự kết hợp hài hòa giữa câu hỏi trắc nghiệm truyền thống (đa lựa chọn, đúng sai,..) với hình thức trắc nghiệm kỹ năng giàu tương tác thu hút chú ý và tăng tính chủ động người học.
Giao diện học tập được tính toán yếu tố mầu sắc, tiện lợi, và chiến lược giáo dục. Có 2 chế độ học: mod tuần tự (khi yêu cầu về tính qui trình là quan trọng). Với mod lựa chọn, có thể chọn một chủ đề học tập bất kỳ, tùy thuộc vào tiến độ, khả năng tiếp thu cá nhân, giáo viên dùng mod này khi giảng trên lớp.
Hiệu quả đạt được do kết hợp BÀI GIẢNG + tương tác THỰC HÀNH + TRẮC NGHIỆM đánh giá: Thí nghiệm mô phỏng góp vai trò vào 2/3 yếu tố làm tăng tính chủ động học tập. trực quan, tương tác cao, cho phép đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của sinh viên là những yếu tố không thể thiếu đối với một phần mềm giáo dục hiện đại.
Đa dạng về cách học, hình thức phân phối: với nhiều kênh truyền đạt đến sinh viên (Web, trên CDROM, hay các khóa học có theo dõi theo tiêu chuẩn e-Learning). Đa dạng hóa loại hình, hỗ trợ công nghệ học tập khác nhau (tự học, học có hướng dẫn, học đồng bộ, học có giáo viên hướng dẫn qua các lớp học ảo trên mạng,...)
Ngoài phiên bản chạy trên CD-ROM, phần mềm còn có phiên bản web tại http://www.itims.edu.vn/khvl/. sinh viên có cơ hội được sử dụng phần mềm với phiên bản mới nhất, cập nhật sát với giáo trình hàng năm, có thể thảo luận qua diễn đàn, nhận được sự trợ giúp trực tuyến từ giáo viên.
Tích hợp đa phương tiện: Việc tích hợp tính năng multimedia (đoạn phim, âm thanh,...) làm thí nghiệm sinh động cùng với lập trình hành động tạo đối tượng thí nghiệm ảo dễ dùng lại sẽ tiết kiệm công sức thiết kế phát triển đối với những vòng đời sau của phần mềm.
Không chỉ lập trình
Phần mềm là kết quả của qui trình xây dựng phần mềm giáo dục do nhóm dầy công nghiên cứu (CUP vàng công nghệ TechMart 2005 với 2 bộ sản phẩm). Từ xây dựng kịch bản, phân cảnh kịch bản, viết lời thoại, thu âm lồng tiếng, xây dựng tính cách nhân vật ảo, xây dựng các đối tượng thí nghiệm ảo...mỗi công đoạn phần mềm cần đến những vai trò các chuyên gia về chủ đề giáo dục, thiết kế thí nghiệm, đồ họa, hoạt hình ,..phối hợp chặt chẽ.
Muốn phần mềm tốt cần kịch bản tốt, có tính sư phạm, chính xác, khoa học, kết cấu chặt chẽ. Người viết kịch bản cần tham khảo nhiều tài liệu, ý kiến chuyên gia, giảng viên và sinh viên môn học. Sự tương đồng với kịch bản phim hoạt hình (phân cảnh) giúp phần mềm sinh động mà vẫn đảm bảo các tiêu chí giáo dục cần thiết.
Việc xây dựng thư viện đối tượng thí nghiệm, thiết bị ảo giúp tối ưu quá trình phát triển phần mềm vì cho phép dùng lại khi xây dựng phần mềm tương đương. Thiết bị thí nghiệm ảo giúp sinh viên làm quen với thiết bị, nắm được kiến thức và yêu cầu thực nghiệm, làm tiền đề khai thác thí nghiệm thực. Thiết bị ảo được xây dựng qua nhiều bước: thiết kế trạng thái, hành vi, tính chất, chụp hình, bóc tách,... lập trình, lồng ghép, đóng gói.
Khả năng tiến hành các thí nghiệm ảo, thử nghiệm các tình huống giả định, khó thu được trong thực nghiệm, tiến hành nhiều lần giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nguyên vật liệu, giảm sai hỏng thiết bị do thao tác sai. Đây là một ưu điểm của phần mềm so với cách giảng bài kiểu cũ.
Một điều tra đã cho thấy mức độ sinh động bài giảng thí nghiệm ảo tăng lên 26% so với bài giảng trên PowerPoint. Tính thân thiện tăng 19%, độ khó hiểu giảm 4%. Như vậy áp dụng phần mềm đã thực sự tăng hiệu quả, chất lượng bài giảng.
Xem tài liệu gốc do thí sinh gửi đến BTC: http://www.ttvn.com.vn/Uploaded/Administrator/GioiThieuPMKHV.doc Link: Download 15 phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường
Theo gdbvmt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét